Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

13 việc tồi tệ ở các vườn thú

Trong Cam kết bảo vệ môi trường báo cáo, Vườn thú đối với con người chỉ là một trò mua vui, nhưng với con vật đó là cả một kiếp giam cầm không lối thoát. Có chăng, lối thoát duy nhất là cái chết để đổi trả cho tự do.


Dưới đây là 13 sự việc tồi tệ  đã xảy ra khiến sở thú trở thành ác mộng đối với động vật.


1. Bởi vì những chú chim cánh cụt đang phải chống chọi với chứng trầm cảm.

Những chú chim cánh cụt Scarborough tại trung tâm Scarborough Sea Life (Anh) được quy định cho một lượng thuốc chống trầm cảm, vì chúng không hài lòng với cuộc sống giam cầm hiện tại.



2. Chú hươu cao cổ hai tháng tuổi Marius đã bị giết chết tại vườn thú Copenhagen (Đan Mạch) sau khi Cam kết người ta cho rằng chú “không còn giá trị sử dụng” nữa. Một sinh mạng bị tước đoạt mà không cần một lý do nào cả.



3. Một chú khỉ đột bị bắn chết sau khi cố thoát khỏi một cuộc triển lãm mà chú là “phần thưởng dành cho chiến thắng”, tại vườn thú Dallas.



4. Vườn thú Gaza (Israel) đã sơn sọc cho những chú lừa để trông giống như ngựa vằn và hồn nhiền lòe bịp trẻ con, khách tham quan cũng như dư luận thế giới.



5. Trong năm 2003, Vườn thú San Diego và Lowry Park Zoo Tampa nhập khẩu 11 chú voi châu Phi bị bắt từ Swaziland.

Voi mang lại lợi nhuận tốt cho doanh số bán vé, Cam kết môi trường và ngay cả những vườn thú lớn nhất cũng tiếp tay cho việc ăn cắp chúng từ tự nhiên mang về mua vui cho thế giới con người. Sức mạnh của đồng tiền đã làm họ đánh mất lương tri và cả uy tín của mình.



6. Trong năm 2006, một số vườn thú được xác nhận là đã nhập khẩu 33 chú khỉ đã bị săn bắn và mua bán bất hợp pháp bởi những kẻ săn trộm ở châu Phi.

Họ sẽ phải làm việc với những nhà phục hồi chức năng cho động vật hoang dã để trả các loài linh trưởng môi trường sống tự nhiên của chúng.



7. Theo nghiên cứu, 90 phần trăm cá thể cá bị nuôi nhốt tại các công viên thủy cung có những vấn đề về thần kinh khi luôn thực hiện rập khuôn một vài hành vi cố định. Cam ket bao ve moi truong

Chúng bao gồm những hành vi: cố giao tiếp với một ranh giới vô hình, liên tục ngẩng đầu trên bề mặt của nước, quay xung quanh một đối tượng tưởng tượng, thường xuyên di chuyển trên một mặt và chà xát dọc theo sàn của bể.



8. Từ 2006-2009, sở thú Missouri thuộc công viên Dickerson bàn giao những con vật họ cho là “thừa thải” như hươu cao cổ, ngựa vằn, chuột túi và linh dương cho các đối tượng có nhu cầu.

Chúng thuộc về Buddy Jordan – một người chuyên đầu nậu buôn bán động vật khét tiếng. Buddy Jordan đã bán những con vật trên cho các trang trại săn bắn, các nơi chuyên lai tạo động vật, các đường dây mua bán và các vườn thú không có uy tín..



9. Vườn thú New Jersey’s Cape May County bán hai chú hươu cao cổ để sau đó một người môi giới động vật bán cho một gánh xiếc đi du lịch.



10. Những con vật con tại vườn thú Minnesota sẽ bị đem trưng bày và trải qua hết tuổi thơ trong vườn thú mà không hề được sống một giây nào cuộc sống hoang dã vốn dành cho chúng. Khi chúng không còn giá trị lợi dụng, họ sẽ tống chúng đến những cuộc đấu giá động vật.

Và con đường đó đa phần dẫn những sinh vật đáng thương này đến lò mổ…



11. Trạm trưởng trạm dịch vụ thú y tại vườn thú Cleveland thậm chí kêu gọi các thành viên của cộng đồng sở thú ủng hộ việc sử dụng động vật “thừa thải” trong sở thú để phục vụ cho các thí nghiệm y học.



12. Một chú gấu bị bỏ đói đến chết tại vườn thú Toledo sau khi các quan chức sở thú nhốt cô để ngủ đông mà không hề có thức ăn hoặc nước. Họ thậm chí không hề biết rằng, loài của cô không ngủ đông.



13. Một chú kangaroo tại vườn thú Cleveland đã bị đâm bởi một chiếc tàu hỏa nhưng người ta đã bỏ mặc cho chú chết trong đau đớn. Đây ít nhất đã là ca thứ năm bị đâm bởi tàu hỏa nhưng người ta vẫn không có các biện pháp bảo vệ. Cam ket moi truong

Đây chỉ là một trong số những ví dụ trong việc các vườn thú đã thất bại trong việc đối xử có trách nhiệm với những con vật mà họ đã bắt chúng khỏi môi trường sống của chúng về với thế giới tàn bạo của con người.

Sự kiện chú hươu cao cổ Marius bị giết một cách phi nhân tính đã dấy lên làn sóng phẫn nộ không chỉ riêng với những người yêu động vật. Đó là lời cảnh tỉnh con người – một số trực tiếp lôi con vật từ tự nhiên về vòng giam cầm, mua vui trên thân xác chúng và phũ phàng giết chết chúng khi không còn giá trị để lợi dụng nữa. Thay vì ủng hộ việc duy trì vườn thú, hãy ủng hộ những tổ chức giúp bảo vệ những loài động vật được sống yên ổn ở môi trường của chúng.


Nguồn: PETA
Tổng hợp và dịch: Yêu Động Vật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét